Thị TrườngTin Tức Trong Ngày

Thực hư việc stETH của Lido Finance bị depeg

Sau khi nhiều cặp giao dịch có những biến động tỷ giá, mới đây stETH (tài sản liquid staking của Lido Finance) cũng có đôi chút chệch choạc khi depeg nhẹ với ETH. Vậy chuyện gì đã xảy ra và liệu điều này có tạo ra rủi ro nào cho thị trường? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Chuyện gì đã xảy ra?

Trong thời điểm thực hiện bài viết này (19//05), stETH đã trượt neo giá với ETH cùng mức chênh lệch ~2-3% trong khoảng 1 tuần qua. Điều này có nghĩa, 1 stETH chỉ có thể đổi lại được 0,97 ETH trên sàn giao dịch Curve Finance.

Dành cho những ai thắc mắc về stETH, thì đây được coi như một giấy chứng nhận, rằng người dùng đã stake ETH vào Lido Finance. Thay vì phải triển khai các thao tác kỹ thuật, cùng lượng stake tối thiểu là 32 ETH vào hợp đồng của Ethereum 2.0, người dùng phổ thông có thể stake thông qua Lido Finance và vẫn nhận được những lợi ích từ lãi suất APR ~3%.

Theo đó, 1 ETH stake vào sẽ đổi lại được 1 stETH và đến ngày đáo hạn, khi withdraw 1 stETH, bạn sẽ thu về 1 ETH ban đầu, cùng với 1 lượng ETH lãi từ phần thưởng staking.

Tuy nhiên, việc 1 stETH < 1 ETH khiến cộng đồng đang khá lo ngại, rằng liệu đây có phải là cú “siêu depeg” tiếp theo, sau khi UST đã san phẳng thị trường crypto gần đây.

Lí do đằng sau vấn đề này?

Lí do lớn nhất, chính là vì người dùng triển khai chiến lược farm đòn bẩy. Cụ thể, các bước của chiến lược này như sau:

  • Thế chấp stETH vào Aave, vay về ETH.
  • Cầm lượng ETH vay được, stake vào Lido Finance, nhận về stETH.
  • Cầm lượng stETH nhận về, thế chấp tiếp vào Aave và lặp lại vòng vay ETH.

Chiến lược này giúp người dùng đòn bẩy được lãi suất staking từ Lido, giúp tăng được yield cao hơn so với việc staking thuần 1 lượng ETH ban đầu. Tuy nhiên, điều này cũng tương đương với việc bạn đang short ETH dựa trên tài sản thế chấp là stETH.

Bằng chứng cho thấy phần lớn tài sản được vay trên thế chấp stETH là WETH (xấp xỉ 52,4%).

Có một lập luận khác, đó là các tay to nắm giữ stETH muốn tạm thoát vị thế về ETH. Bước đi này giúp giảm bớt rủi ro về thanh khoản hơn, khi cầm trong tay ETH thì có thể dễ dàng có những tính toán trong tương lai. Dù vậy, lập luận này không có quá nhiều dữ liệu ủng hộ.

Vậy hiện tượng này có điều gì đáng lo ngại?

Dễ thấy, khi dùng stETH thế chấp để short ETH, thì theo lẽ thông thường, nếu ETH tăng giá so với stETH, rủi ro thanh lý các khoản vay trên Aave sẽ dần tăng lên. Vào ngày 13/05, tài khoản Primoz đăng tải dòng tweet về lượng stETH có thể bị thanh lý nếu xuất hiện việc 10% depeg.

Chú thích: Số liệu này cập nhật tính đến ngày 13/05/2022.

Thanh khoản pool stETH-ETH trên Curve Finance
Thanh khoản pool stETH-ETH trên Curve Finance

Tiếp đó, chí là rủi ro về mặt thanh khoản, khi pool thanh khoản của Curve hiện chỉ xấp xỉ 1 triệu ETH (~2 triệu USD).

Tỷ trọng staking ETH 2.0
Tỷ trọng staking ETH 2.0

Ngoài ra, việc phần lớn lượng ETH (~33%) được stake trên Ethereum 2.0 được thực hiện thông qua Lido, việc depeg lớn có thể dẫn đến những tâm lý panic trong thị trường.

Những góc nhìn theo chiều ngược lại

Hiện tại, trong suốt 1 tuần vừa qua, stETH luôn duy trì độ ổn định 2-3% depeg so với ETH. Vì Lido có những tài sản đảm bảo trong quá trình liquid staking, nên rủi ro là không quá lớn.

Lí do thứ 2 để người dùng không quá lo ngại, đó là việc lợi ích từ khâu mua bán ăn chênh lệch (arbitrage) không quá lớn, khiến nhiều Market Maker không mặn mà với việc neo peg lại cho stETH.

Ngoài ra, các farmer đòn bẩy có thể giảm tỷ lệ đòn bẩy của mình dần thông qua Aave. Và có vẻ như các farmer này đã thực hiện chiến lược này, khi theo số liệu từ Parsec (tính đến ngày 19/05), vùng giá thanh lý giờ đã dịch về 0,8 ETH.

Cuối cùng, Lido cũng đã có những động thái tung ra cái gói incentives để thu hút thanh khoản dày hơn cho các pool của stETH, giúp giảm thiểu những rủi ro thanh khoản trong tương lai.

 

Góc nhìn cá nhân

Với những động thái chần chừ và chờ đợi săn mồi hiện tại của các Market Maker, cá nhân mình cho rằng stETH có thể được thả trôi depeg về ~10 – 15%. Điều này có thể giúp thanh lý phần lớn vị thế farm đòn bẩy thông qua Aave (như đã đề cập ở trên).

Đồng thời, mức 10% lợi nhuận chênh lệch là con số đủ hấp dẫn cho các đơn vị tạo lập thị trường.

Để nói về rủi ro sập mạnh và kéo theo cả thị trường như cách UST đã làm thì mình nghĩ rằng KHÔNG thể xảy ra. Đơn giản vì stETH được xem như giấy chứng nhận đã stake ETH vào Lido và tài sản bảo đảm này là có thực, được kiểm chứng rõ ràng trên blockchain. Tóm lại, không thể so sánh stETH:ETH với LUNA:UST.

Tạm kết

Như vậy là chúng ta đã cùng điểm qua một vài thông tin xoay quanh sự việc stETH bị depeg khỏi ETH. Hi vọng những thông tin trên đây mang lại nhiều góc nhìn mới cho anh em.

Related Articles

Back to top button