Tin Tức Trong Ngày

Cách ‘The Merge’ sẽ thay đổi Ethereum Mempool

The Merge chuẩn bị đổ bộ và tốn không ít giấy mực của các nhà báo. Gần đây, tôi đã viết về các dự án có thể được hưởng lợi từ sự liên kết chặt chẽ của chúng với Ethereum trong thời gian này.

Lần này, chúng ta hãy đi sâu hơn một chút và xem quá trình Merge sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình Giá Trị Có Thể Trích Xuất Tối Đa (Maximum Extractable Value-MEV), vốn tạo nên nền tảng của một ngành công nghiệp “đào coin” đã tạo ra hơn nửa tỷ đô la kể từ năm 2020.

Để bắt đầu, chúng ta phải đi sâu vào thế giới bí ẩn của memory pool, gọi tắt là “mempool”.

Khi bạn thực hiện một giao dịch trên chuỗi Ethereum, giao dịch của bạn sẽ kết thúc và kết hợp với tất cả các giao dịch khác trong mempool, giống như phòng chờ của bác sĩ. Họ ngồi đó cho đến khi một người khai thác đưa họ vào khối tiếp theo. Khi một khối đầy, khối đó được cam kết với chuỗi và bạn nhận được thông báo cho biết giao dịch của bạn đã thành công.

Chà, hóa ra mempool không phải là thứ mà bạn thường gọi là “không gian an toàn”. Bởi vì, ẩn nấp trong đó, là các nhóm bot tinh vi đang tìm cách tận dụng các cơ hội chênh lệch giá và khiến bạn phải chấp nhận.

Một trong những chiến thuật quỷ quyệt nhất được triển khai bởi các bot được gọi là “sandwich attack”. Đây là nơi bot phát hiện một giao dịch lớn, sao chép giao dịch và trả tiền cho người khai thác để đưa giao dịch của họ đi trước mục tiêu.

Hãy lấy một giả thuyết. Bạn có 10 ETH và muốn mua 2.000 token của ExampleCoin (EC). Bạn đến sàn giao dịch phi tập trung (DEX) yêu thích của mình và thực hiện giao dịch.

Giao dịch của bạn đi vào mempool và được phát hiện bởi một bot. Nó sao chép chính xác giao dịch của bạn và trả cho người khai thác “phí ưu tiên” (hối lộ) để giao dịch của họ được xử lý trước. Vì vậy, bot mua 2.000 EC với giá 200EC cho mỗi ETH.

Bây giờ đến lượt của bạn. Bạn đã mong đợi nhận được 200 EC mỗi ETH, nhưng bây giờ bot đã chạy trước giao dịch khiến giá thay đổi, vì vậy bạn chỉ nhận được 199 EC mỗi ETH. Bạn chỉ nhận được 1990 EC cho 10 ETH của mình.

Giao dịch của bạn đã hoàn tất, nó đã thay đổi giá một lần nữa. Bây giờ là 198 EC cho mỗi ETH. Vì vậy, bot đảo ngược giao dịch và bán 2.000 EC của nó với giá 10,1 ETH, tạo ra lợi nhuận 0,1 ETH chỉ trong vài phút.

Điều này nghe có vẻ không nhiều, nhưng những con bot này đang chạy liên tục theo thời gian và có thể rất sinh lợi. Có nhiều chiến lược khác mà bot chuyển vùng mempool sử dụng thậm chí còn phức tạp hơn, và gọi chung những hành động này được gọi là Giá Trị Có Thể Trích Xuất Tối Đa (MEV). Thật vậy, MEV-explore có một bảng điều khiển theo sau hành động này và nó cho thấy rằng những hoạt động khai thác này đã thu về gần $700 triệu kể từ khi bắt đầu vào ngày 1/1/2020.

Rất khó để xử lý tình huống này bởi vì làm như vậy sẽ yêu cầu một cơ quan tập trung, cơ quan này chống lại các đặc tính phi tập trung của Ethereum. Tuy nhiên, các bên thứ ba đã tìm mọi cách để bảo vệ người dùng khỏi những trò tai quái này.8

Ví dụ: các dịch vụ như Flashbots Protect. Bằng cách thêm lệnh gọi thủ tục từ xa (Remote Procedure Call-RPC) của họ, bạn có thể gửi các giao dịch qua máy chủ riêng của họ và tránh mempool công khai. Tương tự như vậy, Mạng Eden cho phép người dùng đặt quyền truy cập token của họ vào một mạng nơi các giao dịch của họ được xử lý một cách riêng tư.

Sau khi The Merge hoàn tất, bản chất của MEV sẽ thay đổi. Trong hệ thống proof-of-work (PoW), các thợ đào đã quyết định cách sắp xếp các giao dịch đến từ memepool.

Nhưng hệ thống proof-of-stake giới thiệu một tác nhân mới: người xây dựng khối. Chính họ là người đặt hàng các giao dịch và gửi chúng đến nhà sản xuất khối để phê duyệt lần cuối.

Vì mỗi khối được thực hiện bằng các giao dịch và mỗi giao dịch sẽ đi kèm với các khoản phí và tiền hối lộ khác nhau, giá trị của mỗi khối sẽ khác nhau tùy thuộc vào các giao dịch được bao gồm trong đó. Do đó, các nhà xây dựng khối được khuyến khích xây dựng các khối sinh lợi nhất vì chúng sẽ được các nhà sản xuất khối ưu tiên và xác nhận đầu tiên.

Đã có một số giao thức tìm cách giành lấy thị phần của họ trên thị trường xây dựng khối mới và đây có thể trở thành một ngành rất sinh lợi.

Không cần đi sâu vào chi tiết cụ thể, nếu một giao thức có thể tạo ra các khối sinh lợi nhất, thì các nhà sản xuất khối sẽ hoàn thiện các khối của họ trước. Điều này có thể thu hút nhiều người dùng hơn đến với dịch vụ của họ, mang lại cho họ một nhóm giao dịch riêng tư lớn hơn để lựa chọn và khả năng tạo các khối tốt hơn.

Thật kỳ lạ khi nghĩ rằng giải pháp để bot khai thác hệ thống mở và phi tín nhiệm của Ethereum là được tìm thấy trong các nhóm chuyên nghiệp khai thác hệ thống tốt hơn bất kỳ ai khác và trả lại lợi ích cho người dùng, theo kiểu Robin Hood. Nó hầu như không phải là Occam’s Razor, nhưng nó có thể hoạt động.

Tác giả: Nathan Thompson – Tech Lead Writer tại Bybit

Về Bybit

Bybit là một sàn giao dịch tiền điện tử được thành lập vào tháng 3 năm 2018, cung cấp một nền tảng chuyên nghiệp, nơi các nhà giao dịch tiền điện tử có thể tìm thấy một công cụ khớp lệnh cực nhanh, dịch vụ khách hàng tuyệt vời và hỗ trợ cộng đồng đa ngôn ngữ.

Bybit cung cấp các dịch vụ giao dịch giao ngay và phái sinh đột phá, các sản phẩm mining và staking, thị trường NFT cũng như hỗ trợ API cho các nhà giao dịch lẻ và khách hàng tổ chức trên khắp thế giới, đồng thời phấn đấu trở thành nền tảng đáng tin cậy nhất thuộc phân khúc tài sản ảo mới nổi.

Bybit tự hào là đối tác của đội đua xe Công thức 1 (F1), Oracle Red Bull Racing, các đội thể thao điện tử NAVI, Astralis, Alliance, Virtus.pro và Oracle Red Bull Racing Esports, và các đội bóng đá của hiệp hội Borussia Dortmund và Avispa Fukuoka.

Theo dõi chúng tôi ngay:
JERITEX Channels:
Website: https://www.jeritexeu.com
Telegram: https://t.me/jeritex
Telegram: https://t.me/jeritexgroup
Twitter: https://twitter.com/jeritex
Facebook: https://www.facebook.com/Jeritex/

Related Articles

Back to top button